Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Xây dựng thương hiệu Tỏi sạch của tỉnh Khánh Hòa

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Xây dựng biện pháp kỹ thuật trồng tỏi trên vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa" được Chi cục bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa thực hiện từ năm 2012 đến 2014. Sau thành công của mô hình trồng thử nghiệm vụ Đông Xuân năm 2012 – 2013, niên vụ 2013 – 2014, Đề tài tiếp tục mở rộng mô hình ra nhiều địa phương và đạt kết quả khả quan. Đây cũng là cơ sở để tiến tới xây dựng một thương hiệu tỏi của riêng tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh: Đỗ Cho

Là người quê ở đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), ông Lê Tân ở thôn Ninh Tịnh – xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hòa đã có kinh nghiệm hàng chục năm trồng tỏi. Vụ đầu tham gia đề tài của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa, ông không chỉ áp dụng kỹ thuật trồng tỏi mới theo hướng an toàn trên toàn bộ 2 ha của gia đình, mà còn sử dụng 1 ha để thực nghiệm theo mô hình. Năng suất đạt từ 13 đến 14 tấn tỏi tươi/ha cao hơn so với trước là 9 đến 10 tấn/ha. Trong khi đó, mật độ gieo trồng thưa hơn, chi phí giảm, tỷ lệ sâu bệnh giảm, chất lượng tỏi cao hơn hẳn. Bên cạnh những thương hiệu tỏi đã có trong nước, làm thế nào để tỏi Ninh Hòa – Khánh Hòa "có tên, có tuổi” khi ra thị trường là một câu hỏi mà ông Tân cũng như nhiều bà con khác luôn trăn trở. 

Cũng với 2 ha trồng thử nghiệm, năng suất tỏi cho thu hoạch của mô hình trồng ở xã Ninh Vân cao hơn xã Ninh Phước, đạt từ 15 đến 16 tấn/ha. Đặc biệt, qua nắm bắt và thực hiện qui trình kỹ thuật trồng tỏi phù hợp với vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa, người nông dân đã tạo ra những sản phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo cơ sở xây dựng thương hiệu tỏi Ninh Hòa- Khánh Hòa.



Qua 2 vụ thử nghiệm và mở rộng diện tích trồng tỏi ở vùng ven biển Ninh Hòa và Vạn Ninh, đề tài đã ghi nhận những kết quả cụ thể về: mật độ gieo trồng, lượng phân bón và phòng chống dịch bệnh. Kết quả cũng cho thấy việc sử dụng giống tỏi Khánh Hòa đạt năng suất và chất lượng tốt. Cùng với hướng dẫn, chuyển giao qui trình kỹ thuật trồng tỏi sạch cho bà con, những người Đề tài đồng thời cũng tiến hành những bước đi cần thiết, cùng với các cơ quan hữu quan và địa phương xúc tiến việc xây dựng thương hiệu tỏi Ninh Hòa – Khánh Hòa. Kỹ sư Trịnh Thị Thùy Linh - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Khánh Hòa - chủ nhiệm Đề tài, cho biết trong thời gian ngắn nhất, có thể là vụ Đông Xuân 2014 -2015, tỏi Khánh Hòa, đặc biệt là tỏi Ninh Hòa sẽ có thương hiệu. 

Với giá trị kinh tế cao, diện tích trồng tỏi nói chung ở Khánh Hòa đang tăng nhanh, từ 100 ha vụ đông xuân năm 2012 – 2013 lên khoảng 250 ha trong vụ đông xuân 2013 – 3014. Mỗi vụ, người nông dân có thể thu lãi cả trăm triệu đồng/ ha. Việc trồng tỏi theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu tỏi Khánh Hòa sẽ giúp bà con nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng địa bàn tiêu thụ, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cây trồng trên vùng đất cát ven biển tỉnh Khánh Hòa./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét